Biệt thự, liền kề phía Tây Hà Nội: Tiềm năng nhưng cần cẩn trọng

Khu Tây Hà Nội, đặc biệt là quận Hà Đông, huyện Hoài Đức đang có bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng, giúp phân khúc BDS nhà liền thổ sôi động trở lại. Tuy nhiên, theo giới phân tích, nếu nhà đầu tư và chủ đầu tư không cẩn trọng, rất dễ đi vào “vết xe đổ” quá khứ.



Sản phẩm nhà phố, villa nở rộ ở khu vực phía Tây Nam Hà Nội. Ảnh: Dũng Minh

Thị trường tiềm năng

Lần lượt 1 số báo cáo của 1 số công ty tìm hiểu phân khúc đưa ra trong thời gian gần đây đều nhấn mạnh tới sự vượt trội của phân khúc villa, liền kề phía Tây Hà Nội. Dù 1 số con số có khác nhau, nhưng điểm chung vẫn là sự vượt trội hơn cả của phân khúc này so có 1 số phân khúc khác, như căn hộ cao tầng để phân phối hay căn hộ cao tầng dịch vụ.

Khảo sát nhanh dọc trục các con phố Tố Hữu, Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, đặc biệt là tuyến các con phố Tố Hữu, kéo dài xuống sát Dương Nội, các con phố Lê Trọng Tấn kéo dài, thuộc quận Hà Đông, không quá khó để thấy vô vàn dự án villa, liền kề đã, đang và sắp xuất hiện ở đây như Roman Plaza, Nhà phố 24h, Park City, Louis City, An Khánh, Thanh Hà Cienco 5, Vinhomes Thăng Long, Phú Mỹ – Dream House, hay mới nhất như La Casta… Tổng nguồn cung villa, liền kề khu vực này theo tính toán của 1 số môi giới nhà đất, lên tới cả ngàn sản phẩm có phong phú 1 số qui mô, cũng như kiến trúc khác nhau.

Một điểm đáng chú tâm nữa là, đa số 1 số dự án mở phân phối mới đều nằm ở các địa điểm rất đẹp, có cơ sở hạ tầng đã đi vào hoạt động, giao thông dễ dàng và có nguồn cư dân sinh sống sẵn có. Do vậy, giá phân phối sơ cấp của các dự án này cao hơn trung bình phân khúc khá nhiều. Trong số đây, theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam, nhà phố vẫn là sản phẩm được người phân phối ưa chuộng nhất, đạt mật độ phân phối cao nhất do vừa có thể sử dụng làm nhà ở, vừa có thể dùng để kinh doanh buôn phân phối, tăng thêm lợi ích cho người mua.

Theo khảo sát của Báo Đầu tư Bất động sản ở 1 số sàn chuyển nhượng ở đây, rất nhiều môi giới đều hào hứng cho biết, lượng chuyển nhượng đối có phân khúc villa, liền kề ở khu vực này có mức tăng trưởng khá tốt từ 20 – 30% so có cộng kỳ của năm trước.

Theo phân tích của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc phụ trách Bộ phận Nghiên cứu CBRE Việt Nam, thời gian qua, chủ đầu tư 1 số dự án BDS khu vực phía Tây Hà Nội đang nỗ lực cải thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội dự án.

Có thể kể đến như Tập đoàn Perdana ParkCity, chủ đầu tư Dự án Park City đầu tư 10 triệu USD để thi công khu tiện ích ParkCity Club có qui mô 1,7 ha. Hay như La Casta có công viên lõi gần 1 ha, chưa kể công viên gym thể thao rộng hơn 50 ha cũng sẽ được thi công liền kề dự án.

Tương tự, ở 1 số dự án khu thành thị Nam An Khánh, Splendora…, chủ đầu tư cũng chú trọng đầu tư cho hạ tầng dịch vụ dự án như khu vui chơi vui chơi, bể bơi, nhà hàng, trung tâm mua sắm, trường học…, để bạn đã mua có thể về sinh sống và lôi kéo thêm bạn mới.

Nhưng cần thận trọng để tránh “vết xe đổ”

Sự sôi động của phân khúc villa, liền kề thời gian qua phần nào phản ánh sự phát triển của phân khúc BDS Hà Nội. Tuy nhiên, bài học đắt giá có các nhà đầu tư vào phân khúc này khi bong bóng BDS Hà Nội “xì hơi” GĐ trước vẫn còn nguyên giá trị, nên bạn và nhà đầu tư phân khúc nhà liền kề, villa đã phát triển thành thận trọng hơn.

Trong GĐ phân khúc sốt nóng trước đây, vô vàn dự án villa, liền kề được triển khai, lôi kéo hàng ngàn tỷ đồng của nhà đầu tư chảy vào, nhưng đến này, đa số trong số đây vẫn đang bị chôn theo các “khu thành thị ma”.

Đơn cử như Khu thành thị Lideco Bắc Quốc lộ 32 (huyện Hoài Đức), 1 sốh trọng điểm Hà Nội dao động 10 km. Đây là dự án do Công ty cổ phần Phát triển thành thị Từ Liêm (Lideco) làm chủ đầu tư, có tổng qui mô quy hoạch gần 38,24 ha, vốn đầu tư ban đầu là 781 tỷ đồng.

Dự án gồm 600 villa kiểu Pháp, được bắt đầu làm năm 2007 và đã đi vào hoạt động năm 2013, nhưng đến cuối năm 2013, mới có 400 căn villa được bàn giao cho bạn. Đến nay, dù hạ tầng, phong cảnh đã được đã đi vào hoạt động đồng bộ từ lâu, nhưng người mua nhà vẫn chưa chuyển về ở, khiến khu thành thị vắng bóng người.

Trên địa bàn huyện Hoài Đức không chỉ xuất hiện 1 “khu thành thị ma” Lideco Bắc Quốc lộ 32, mà còn có Khu thành thị Thiên các con phố Bảo Sơn có hàng trăm ngôi villa, liền kề cấp cao bị bỏ hoang nhiều năm. Nằm ở địa điểm đắc địa, trên mặt các con phố Lê Trọng Tấn kéo dài, 1 sốh Đại lộ Thăng Long chỉ vài trăm mét, 1 sốh trọng điểm Thành phố 10 km, Khu thành thị Thiên các con phố Bảo Sơn từng là cơn sốt có rất nhiều nhà đầu tư BDS và các người có nhu cầu nhà ở cấp cao nhiều năm về trước. Tuy nhiên, đến nay, đa số căn villa ở đây không có người ở, nhiều căn bị hư hỏng, xuống cấp sau nhiều năm bị bỏ hoang.

Theo PGS.TS Vũ Thị Minh, Trưởng Khoa Kinh tế và Bất động sản, Trường đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, các căn villa bị bỏ hoang thời gian qua chủ yếu là của 1 số nhà đầu cơ. Con số gần 35% số villa theo thống kê của cơ quan quản lý ở 1 số dự án bị bỏ hoang là minh chứng sống cho điều này.

Đây là vấn đề không mới, nhưng vẫn còn tính thời sự. Do đây, sự ấm dần trở lại của phân khúc villa, liền kề là tín hiệu tích cực, song chủ đầu tư cũng phải cân nhắc kỹ để tránh hiện tượng đầu cơ, khiến dự án dù đã được phân phối hết, nhưng vắng bóng người, làm lãng phí, mất mỹ quan thành thị và ảnh hưởng đến danh tiếng của chính chủ đầu tư.

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Môi giới BDS Việt Nam, bạn và nhà đầu tư GĐ này chú tâm nhiều hơn đến địa điểm dự án, chủ đầu tư, loại hình sản phẩm dự án phát triển và đặc biệt, 1 số sản phẩm được chủ đầu tư đã đi vào hoạt động 1 phần rồi mới mở phân phối được bạn quan tâm nhiều hơn.

Việc 1 số sản phẩm được đã đi vào hoạt động 1 phần lôi kéo khách mua nhà nhiều hơn đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính thực sự. Những dự án được bạn quan tâm và phân phối chạy trong thời gian qua đều thuộc 1 số thương hiệu lớn, đã có dự án đã đi vào hoạt động, đem lại nhiều giá trị cho bạn. Trong khi nếu 1 số dự án không phải của 1 số chủ đầu tư lớn, thì đều là 1 số dự án có địa điểm đắc địa, thuộc khu trọng điểm và được định hướng phát triển gắn mới công dụng thương mại.

“Biệt thự, liền kề, đặc biệt là sản phẩm nhà phố thương mại là 1 sản phẩm BDS khá đặc biệt, nên công ty cần phải có ý thức thực dụng hơn có dòng sản phẩm này. Từ giữa năm 2015, phân khúc là 1 trong các loại hình sản phẩm đâyn nhận nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư địa ốc, dẫn tới việc nhiều công ty đầu tư theo phong trào.

Điều này dẫn tới nguy cơ có thể đẩy giá và thổi giá của giới đầu cơ nhằm chuộc lợi”, ông Đính và nói và cho biết thêm, bạn cần lưu ý kỹ các tài liệu và nên làm việc trực tiếp có chủ đầu tư, tránh thông qua sàn, dễ dẫn đến tiền mất, tật có.

Duanmasterianphu.com – Theo Đầu tư Bất động sản

Xem thêm: https://duanmasterianphu.com/chu-dau-tu-du-an-masteri/

0913.756.339
0913.756.339